IT Helpdesk Là Gì? Thuê Dịch Vụ IT Helpdesk Ở Đâu?

IT Helpdesk là gì? Làm sao để trở thành nhân viên IT Helpdesk? là những câu hỏi đang được các bạn trẻ tìm kiếm hiện nay. Thời đại công nghệ số ngày nay đòi hỏi chúng ta phải liên tục cập nhật và tiếp thu những xu hướng công nghệ mới nhất. Khi xuất hiện một số vấn đề, sự cố liên quan đến thiết bị hay hệ thống máy tính, mạng,…tại doanh nghiệp thì sẽ cần có một bộ phận hỗ trợ xử lý và IT Helpdesk được tạo ra để giải quyết những vấn đề đó.

Để biết rõ hơn về IT Helpdesk, hãy đọc bài viết sau!

IT Helpdesk là gì?

IT helpdesk là một bộ phận hỗ trợ dịch vụ thuộc phòng IT trong doanh nghiệp, bộ phận này là điểm kết nối giữa người dùng với bộ phận công nghệ thông tin, cũng như chuyển các câu hỏi từ người dùng đến phòng ban này để xử lý và giải quyết. Sau đó bộ phận trợ giúp sẽ gửi thông tin đã được giải đáp lại cho khách hàng.

Cụ thể, bộ phận IT Helpdesk sẽ cung cấp hỗ trợ và tư vấn phần mềm kỹ thuật, cũng như xử lý các sự cố liên quan đến công nghệ và máy tính. Thông thường, các câu hỏi và câu trả lời sẽ được gửi qua email, trang web, điện thoại hoặc trò chuyện trực tuyến.

IT Helpdesk và IT Support có giống nhau không?

IT Helpdesk và IT Support sẽ giống hoặc khác nhau tùy thuộc hoàn toàn vào quy mô tổ chức, loại hình dịch vụ/sản phẩm và quy mô đội ngũ IT –  kỹ thuật của mỗi công ty. Trên thực tế, không có định nghĩa đúng hay sai về sự khác biệt giữa hai vị trí này bởi vì về cơ bản chúng giống nhau.

  • IT Helpdesk là một bộ phận trong tổ chức có nhiệm vụ giải đáp và tư vấn cho người dùng cuối về các vấn đề kỹ thuật/công nghệ liên quan đến sản phẩm của tổ chức. 
  • IT Support là quá trình cung cấp và hỗ trợ dịch vụ cho các sản phẩm công nghệ như máy tính, tivi, đầu ghi video kỹ thuật số, thậm chí cả điện thoại di động và phần mềm. Ngoài ra, mục tiêu của IT Support là cung cấp cho người tiêu dùng các giải pháp mà họ yêu cầu khi họ gặp sự cố với sản phẩm họ đang sử dụng.

Vị trí của IT Helpdesk trong bộ phận IT 

Trong một công ty nhỏ, có thể không có IT Helpdesk riêng trong bộ phận CNTT. Trong trường hợp đó, công việc thường không được xác định rõ ràng và một người có thể kiêm nhiệm nhiều việc. Mặt khác, IT Helpdesk sẽ là một bộ phận riêng biệt với chức năng và nhiệm vụ riêng dành cho các công ty có nhiều nhân viên và hệ thống CNTT phức tạp.

Trong khi bộ phận CNTT cung cấp các dịch vụ đa dạng, bao gồm thiết kế, triển khai, xây dựng ứng dụng, cơ sở hạ tầng CNTT cũng như quản lý và thiết lập quy trình hoạt động của bộ phận CNTT,  quản lý thiết bị CNTT, quản lý và xử lý sự cố… thì bộ phận IT Helpdesk là nơi đầu tiên tiếp nhận yêu cầu hoặc thông tin về các sự cố dịch vụ CNTT từ người dùng trong các hoạt động hàng này của các doanh nghiệp. Tùy thuộc vào tính chất của vấn đề, nó có thể được giải quyết ngay lập tức hoặc chuyển đến các bộ phận thích hợp.

Công việc của IT Helpdesk là làm gì?

IT Helpdesk của mỗi tổ chức sẽ có các quy trình và công việc khác nhau. Mức độ công việc của IT Helpdesk cần làm nhiều hay ít phụ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ cũng như quy mô phát triển của công ty. Tuy nhiên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ yêu cầu bộ phận IT Helpdesk của họ phải thực hiện một số công việc cụ thể như:

  • Giải quyết các vấn đề kỹ thuật mà khách hàng và các bộ phận khác đang gặp phải về điện thoại, phần mềm, phần cứng máy tính, mạng máy tính hoặc các ứng dụng CNTT.
  • Quản trị website, hệ thống thông tin và hệ thống máy chủ của công ty.
  • Theo dõi quá trình khắc phục sự cố và các vấn đề đã được giải quyết.
  • Kết nối với bộ phận CNTT để giải quyết triệt để các vấn đề kỹ thuật quan trọng.
  • Trả lời các câu hỏi của khách hàng tiềm năng và cung cấp thông tin.
  • Giải thích và trình bày thông tin cho khách hàng theo cách dễ hiểu để giúp cho quá trình khắc phục sự cố được diễn ra nhanh chóng.
  • Cài đặt các ứng dụng, phần cứng, phần mềm máy tính cũng như các thiết bị công nghệ khác cho công ty.
  • Lưu trữ một số thông tin về các trường hợp đặc biệt để tạo thành một bộ cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp.
  • Phụ trách sửa chữa máy tính cho công ty.

Những kỹ năng, tố chất để trở thành IT Helpdesk là gì?

Mỗi công việc đòi hỏi một tập hợp các phẩm chất và kỹ năng riêng và việc trở thành một nhân viên IT Helpdesk đòi hỏi bạn phải hội tụ các kỹ năng và phẩm chất để hỗ trợ hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Vậy, các kỹ năng, tố chất cần có để trở thành IT Helpdesk là gì?

Bằng cấp và kinh nghiệm làm việc

Bằng tốt nghiệp đại học/cao đẳng hoặc bằng tốt nghiệp trung học chuyên ngành công nghệ thông tin là bắt buộc nếu muốn trở thành IT Helpdesk. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các chứng chỉ liên quan đến công nghệ thông tin hoặc chứng chỉ kỹ sư hệ thống Microsoft Certified Professional.

Các doanh nghiệp thường xuyên yêu cầu nhân viên IT Helpdesk phải am hiểu về các kỹ thuật, thiết bị và ứng dụng CNTT. Các vị trí IT Helpdesk cũng đòi hỏi bạn phải có kiến thức sâu rộng về phần mềm, các loại điện thoại, phần cứng và hệ điều hành. Hơn nữa, sự quen thuộc với các chính sách và quy trình CNTT cũng là một lợi thế đáng kể. Khi nộp đơn xin việc vào bộ phận IT Helpdesk, bạn cũng phải làm quen và hiểu rõ các cơ sở hạ tầng CNTT và các ứng dụng liên quan.

Kỹ năng giao tiếp & làm việc nhóm

Vì IT Helpdesk sẽ phải làm việc với rất nhiều khách hàng, đối tác và các đồng nghiệp khác nhau nên kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm là rất cần thiết. Kỹ năng làm việc theo nhóm sẽ cho phép bạn kết nối với đồng nghiệp nhiều hơn và hỗ trợ nhau hiệu quả trong công việc khi cần thiết.

Khi có vấn đề phát sinh, nhân viên IT Helpdesk phải sử dụng các kỹ năng giao tiếp để giải thích và trình bày các vấn đề theo cách rõ ràng và dễ hiểu nhất có thể, đồng thời hỗ trợ mọi người giải quyết chúng. Trong tình huống vấn đề cần thêm thời gian điều tra mà vẫn chưa giải quyết được, nhân viên IT Helpdesk phải ăn nói khéo léo để khách hàng vui vẻ chấp nhận.

Kỹ năng tư duy giải quyết vấn đề

Khả năng phân tích một tình huống là rất quan trọng để giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng. Nhân viên IT Helpdesk phải đặt câu hỏi về những gì khách hàng đang gặp phải để thu thập thông tin và phân tích vấn đề đang xảy ra. Hơn nữa, việc thành thạo các kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ đòi hỏi bộ phận trợ giúp CNTT phải kiên nhẫn và tập trung.

Khả năng làm việc trong môi trường nhiều áp lực

Như đã nói trước đây, làm việc trong bộ phận IT Helpdesk là một công việc căng thẳng. Để trở nên tự tin hơn và làm việc tốt dưới áp lực, bạn phải nắm vững kiến thức chuyên môn và hiểu biết kỹ thuật. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đăng ký một hoặc hai khóa học kỹ năng mềm để hỗ trợ tốt hơn cho công việc.

Kiên nhẫn và tỉ mỉ

Kiên nhẫn là một tố chất cần thiết để trở thành nhân viên IT Helpdesk. Bộ phận IT Helpdesk sẽ nhanh chóng đi sâu vào vấn đề và tìm ra giải pháp dễ dàng hơn khi họ có đủ kiên nhẫn với bản thân cũng như khách hàng của mình. Hãy nhớ rằng khách hàng thiếu các kỹ năng và chuyên môn cần thiết nên hãy kiên nhẫn để giúp họ. Giữ kiên nhẫn sẽ giúp bộ phận IT Helpdesk giải quyết vấn đề hiệu quả và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.

Đặt khách hàng lên hàng đầu

Một IT Helpdesk chuyên nghiệp sẽ luôn phải đặt khách hàng lên hàng đầu. Ngay cả khi vấn đề là nhỏ nhất, nó vẫn trở thành ưu tiên hàng đầu của IT Helpdesk. Hãy luôn giải quyết mọi vấn đề của người tiêu dùng càng sớm càng tốt và đảm bảo với người dùng rằng mối quan tâm của họ là quan trọng và bạn sẽ cam kết giải quyết chúng.

Mức lương và cơ hội làm việc

Mức lương

Lương nhân viên IT Helpdesk sẽ cao hơn so với các ngành nghề khác. Cụ thể: sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương dao động từ 6 – 7 triệu đồng, dưới 1 năm kinh nghiệm sẽ là 8 – 9 triệu đồng, từ 1 – 4 năm kinh nghiệm sẽ là 10 – 15 triệu đồng và 5 năm kinh nghiệm trở lên sẽ kiếm được từ 15 – 30 triệu đồng. Hơn nữa, mức lương này có thể bị ảnh hưởng bởi quy mô công ty, cũng như trình độ và năng lực của nhân viên IT Helpdesk.

Cơ hội làm việc

Hiện nhu cầu nhân lực ngành CNTT dao động khoảng 450.000 vị trí và con số này được dự báo sẽ còn tăng cao trong những năm tới. Có thể thấy, cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành này là rất lớn. Bạn có thể làm việc trực tiếp cho các công ty trong và ngoài nước hoặc làm việc tự do. Ngoài ra, bạn có thể tiếp tục con đường học vấn của mình và trở thành một giáo viên. Dưới đây là các vị trí dành cho nhân viên Helpdesk:

  • IT Helpdesk team leader: Đây là vị trí dành cho những người có kinh nghiệm, có thể lãnh đạo nhóm.
  • Network and system administrator: khi bạn đã có kinh nghiệm và nâng cấp bản thân với các bằng cấp về mạng như CCNA, CCNP… thì việc thăng tiến lên vị trí này là không khó.
  • Server Administrator: bổ sung kiến thức nền tảng về hệ điều hành Linux, Unix… và tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ như MCSE của Microsoft sẽ giúp bạn có cơ hội trở thành Server Administrator.
  • Application administrator: Tương tự, bạn có thể chuyển sang các vị trí application administrator khi có cơ hội.
  • Security Expert: Nếu biết thêm về các kỹ thuật này, bạn có thể trở thành một chuyên gia bảo mật. Làm việc trong bộ phận IT Helpdesk cho phép bạn học hỏi từ các chuyên gia mà bạn cộng tác.
  • Database Administrator: đây là một vị trí tiềm năng khác mà các nhân viên IT Helpdesk có thể cân nhắc.
  • IT Manager, IT Project Manager: Đây là các vị trí yêu cầu nhiều kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng. Trên thực tế, nhiều người đã thăng tiến từ bộ phận IT Helpdesk lên các vị trí này sau khi làm việc theo cách của họ.

Những định kiến về nghề IT Helpdesk

  • Không có cơ hội nghề nghiệp: Dù ở bất kỳ vị trí nào, điều quan trọng là bạn hãy luôn sẵn sàng học hỏi và cải thiện, đồng thời nắm bắt các cơ hội có được.
  • Không quan trọng trong ngành CNTT: Hãy nhớ rằng nếu không có bộ phận IT Helpdesk, quy trình hỗ trợ khách hàng sẽ bị gián đoạn và bị ảnh hưởng ở nhiều giai đoạn khác nhau. Bộ phận IT Helpdesk có nhiệm vụ thu thập thông tin và tìm hiểu vấn đề từ đó hỗ trợ bộ phận CNTT chính rút ngắn thời gian sửa lỗi.
  • IT helpdesk biết mọi thứ về CNTT: Helpdesk có thể hỗ trợ và biết những vấn đề lỗi cơ bản, tuy nhiên những vấn đề đòi hỏi chuyên môn cao sẽ được chuyển đến bộ phận CNTT.
  • IT helpdesk không yêu cầu rèn luyện kỹ năng: Tuy kiến thức chuyên môn của IT helpdesk có thể không chuyên sâu bằng nhân viên IT, nhưng IT Helpdesk phải luôn học hỏi, trau dồi và rèn luyện nhiều kỹ năng khác nhau để thăng tiến trong sự nghiệp hoặc phục vụ bản thân.

Giới thiệu dịch vụ IT tại MekongTechs

Công nghệ thông tin đang dần trở thành một bộ phận không thể thiếu của các tổ chức và doanh nghiệp. Để đảm bảo hoạt động lâu dài, dù là tập đoàn lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần phải có một nền tảng công nghệ thông tin vững chắc. 

Mặt khác, việc xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên am hiểu về hạ tầng công nghệ thông tin là điều khó khăn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, dịch vụ IT trở thành lựa chọn tốt nhất vì nó sẽ cho phép các doanh nghiệp sử dụng công nghệ hiệu quả hơn. Hiểu được vấn đề này, MekongTechs đã cho ra mắt các gói dịch vụ IT bao gồm: IT Helpdesk, IT Support, IT Outsource & IT Manager.

Dịch Vụ IT Chuyên Nghiệp

Chọn MekongTechs, bạn sẽ:

  • Chỉ cần chi trả một khoản phí thấp, cố định hàng tháng và không phát sinh thêm chi phí khác.
  • Có thể tập trung vào năng lực cốt lõi hơn là các nhiệm vụ hành chính hoặc đào tạo nhân viên IT.
  • Chú tâm hơn cho hoạt động kinh doanh do chúng tôi sẽ đảm nhận và quản lý phần lớn rủi ro bảo mật cho doanh nghiệp nhờ vào đội ngũ chuyên môn cao trong ngành.
  • Thường xuyên được hỗ trợ kiểm tra hệ thống để phòng tránh hoặc khắc phục các sự cố liên quan đến hệ thống thông tin. 

Mọi thắc mắc hoặc cần hỗ trợ tư vấn dịch vụ, thiết bị. Quý khách xin vui lòng liên hệ đến thông tin sau:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *