IT Support là gì?

IT Support là gì? đang là một câu hỏi được nhiều bạn trẻ tìm kiếm. CNTT hiện nay là một lĩnh vực quan trọng thúc đẩy sự tiến bộ của khoa học và công nghệ. Do đó, các công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chẳng hạn như IT Support đang là miếng bánh hấp dẫn nhiều người trẻ tuổi. Vậy để biết rõ hơn về IT Support và những kiến thức và kỹ năng để trở thành một IT Support ưu tú, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết nhé!

IT Support là gì?

IT Support hay còn gọi đầy đủ là Information Technology Support. Những người ở vị trí này sẽ trực tiếp tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp người dùng giải quyết các vấn đề về phần cứng, phần mềm ứng dụng và các vấn đề khác liên quan đến công nghệ thông tin. Chính vì thế, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều có bộ phận IT Support.

Vị trí của IT Support trong bộ phận IT

Nhân viên IT Support thường làm việc trong bộ phận kỹ thuật của các văn phòng, công ty hoặc trong các trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT. Họ thực hiện các công việc bao gồm tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, bảo trì cả phần cứng và phần mềm cho hệ thống mạng cũng như các thiết bị của khách hàng và đối tác nhằm đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru và hiệu quả. 

Ngoài ra, mục tiêu của bộ phận IT Support là cung cấp cho người tiêu dùng giải pháp khi họ gặp sự cố với sản phẩm họ sử dụng. Trong một số trường hợp, bộ phận này sẽ cộng tác cùng một số bộ phận CNTT khác để hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh bất ngờ. Có thể nói, IT Support có vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình làm việc của bộ phận CNTT để đảm bảo rằng trải nghiệm của người dùng với sản phẩm không bị gián đoạn. 

Công việc của IT Support là làm gì?

Công việc của một nhân viên IT Support không chỉ là cung cấp hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến công nghệ thông tin mà họ còn thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Hướng dẫn, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm công nghệ.
  • Cài đặt và định cấu hình phần cứng, hệ thống, phần mềm, máy in, mạng và máy quét trên máy tính.
  • Giám sát và bảo trì hệ thống máy tính và mạng doanh nghiệp.
  • Trả lời các vấn đề và yêu cầu dịch vụ càng sớm càng tốt.
  • Cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cho toàn bộ công ty.
  • Tạo tài khoản cho các người dùng mới.
  • Khi cần thiết họ cũng có thể được phân công sửa chữa và thay thế thiết bị.
  • Thử nghiệm hoặc kiểm tra công nghệ mới.
  • Tham gia đào tạo đội ngũ nhân viên kỹ thuật mới.
  • Tiến hành nghiên cứu và cộng tác với các bộ phận khác để giải quyết nhanh các vấn đề kỹ thuật.
  • Thu thập thông tin cũng như ý kiến hay phản hồi hoặc đánh giá của khách hàng.
  • Tiến hành rà soát và kiểm tra tất cả các vấn đề liên quan đến sản phẩm để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể.
  • Chăm sóc, quan tâm khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty và liên hệ hỗ trợ nếu cần thiết.

Kỹ năng một IT Support cần có

Bộ phận IT Support được tạo ra để giải quyết các sự cố do phần mềm hoặc phần cứng gây ra. Tuy nhiên, công việc của họ không đơn giản như nhiều người lầm tưởng. Để hỗ trợ cho công việc mình làm, nhân viên IT Support phải không ngừng trau dồi, học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn.

Kỹ năng nhận biết và phân biệt các lỗi

Để có thể nhận biết và phân biệt các lỗi, sai sót và lỗi, một IT Support phải có hiểu biết thấu đáo cũng như nắm rõ kiến thức về các lĩnh vực chuyên biệt như máy tính, phần mềm, phần cứng, mạng… để giải quyết vấn đề phát sinh và quan trọng hơn là giải quyết vấn đề với khách hàng.

Kỹ năng CNTT cơ bản

Là một nhân viên IT Support, bạn cũng phải có kỹ năng và hiểu biết về tin học văn phòng, phần mềm, bảo mật… vì đây là những kỹ năng thường xuyên được yêu cầu để giải quyết các vấn đề trong công việc.

Khả năng học hỏi, nắm bắt nhanh chóng

Một nhân viên IT support phải am hiểu tất cả các sản phẩm, thiết bị liên quan đến công nghệ để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình làm việc, đưa ra giải pháp nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí nhân công nhất. Vì vậy họ phải cần cù trau dồi kiến thức và kỹ năng mới để làm tốt điều này.

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt tốt

Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng khi hỗ trợ cho đồng nghiệp và khách hàng. Nhân viên IT Support chủ yếu dựa vào kỹ năng này khi cung cấp hỗ trợ qua điện thoại hoặc mạng Internet. Họ lắng nghe các vấn đề kỹ thuật của khách hàng và quyết định cách hành động tốt nhất để giải quyết chúng. Sau đó, họ có thể hướng dẫn đồng nghiệp/khách hàng thực hiện các bước.

Kỹ năng quản lý thời gian

Điều quan trọng đối với những người làm việc trong lĩnh vực này là quản lý hiệu quả thời gian của họ. Một trong những mục tiêu của IT Support là hỗ trợ càng nhiều khách hàng càng tốt, điều này đòi hỏi phải hiểu cách phân bổ thời gian cho từng khách hàng. Họ phải hoàn thành nhiệm vụ một cách kịp thời để chuyển sang các nhiệm vụ khác.

Kỹ năng quan sát và tập trung

Cung cấp hỗ trợ CNTT thường đòi hỏi nhiều bước nhỏ và chi tiết vì thế khả năng quan sát và tập trung là rất quan trọng. Những nhân viên IT Support định cấu hình phần cứng và phần mềm theo những cách cụ thể để đảm bảo rằng phần cứng hoạt động bình thường. Vì thế nếu không chú ý, họ không thể nào xử lý được sự cố cho khách hàng và các đồng nghiệp. Bộ phận IT Support sẽ lưu giữ hồ sơ về các giải pháp đã thử trước đó cho các sự cố khi hỗ trợ khách hàng hoặc đồng nghiệp để tiết kiệm thời gian thử lại.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong nhiều trường hợp, bộ phận IT Support ban đầu không biết giải pháp chính xác cho một vấn đề. Họ sẽ sử dụng khả năng giải quyết vấn đề của mình để nghiên cứu và xác định phương án tốt nhất, có thể bao gồm việc thu thập dữ liệu về nguồn gốc của vấn đề hoặc thử nghiệm các giải pháp khác nhau cho đến khi thiết bị hoạt động hoặc tìm kiếm sự trợ giúp từ ai đó.

Mức lương và cơ hội làm việc

Mức lương

Nhìn chung, mức lương cho các công việc liên quan đến CNTT khá hấp dẫn. Mức lương cho vị trí IT Support hiện tại dao động vào khoảng 10 triệu mỗi tháng. Mức lương theo tháng phổ biến nhất là từ 7 – 11 triệu đồng. Ngoài ra, ứng viên có nhiều kinh nghiệm và làm việc trong các tập đoàn lớn có thể kiếm được tới 40 triệu đồng mỗi tháng. Vì vậy, mức lương của bạn sẽ phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm và năng lực của bạn.

Cơ hội việc làm

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn hiện đang rất chú trọng xây dựng bộ phận IT Support.  Do đó, cơ hội việc làm cho ngành này là rất dồi dào. Có thể nói đây là một ngành rất triển vọng tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới.

Hiện nay, các công việc IT Support đang được nhiều công ty tuyển dụng trong các nhóm tuyển dụng trên các trang mạng xã hội hoặc trên các diễn đàn tìm kiếm việc làm. Chính vì thế, các bạn trẻ có thể dễ dàng ứng tuyển cho các vị trí này.

Một vài lưu ý giúp IT Support làm việc hiệu quả

Thực tế, công nghệ thông tin là một lĩnh vực rộng lớn và không phải ai cũng có thể tiếp nhận và hiểu hết các vấn đề liên quan. Do đó, người dùng bình thường khó có thể hiểu sâu về sản phẩm, thiết bị, dẫn đến khó khăn và vất vả khi hỗ trợ. Hơn nữa, cách trình bày của nhân viên IT Support  không rõ ràng sẽ khiến người dùng không hiểu thiết bị, sản phẩm của mình đang gặp phải vấn đề gì và không thể sửa lỗi. Vậy, làm thế nào nhân viên hỗ trợ kỹ thuật có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng?

  • Đầu tiên, bộ phận IT Support nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản và diễn đạt ngắn gọn, súc tích để khách hàng hiểu họ đang nói gì. Chắc chắn trong quá trình diễn đạt sẽ gặp những thuật ngữ chuyên ngành, nhưng nếu có thể hãy sử dụng những từ ngữ tương tự để khách hàng hiểu rõ vấn đề rồi tự giải quyết vấn đề của mình.
  • Thứ hai, khi xảy ra sự cố khó diễn tả bằng lời, bộ phận IT Support nên yêu cầu khách hàng chụp và gửi hình ảnh về sự cố. Đây là một cách thông minh giúp nhân viên IT Support hiểu đúng vấn đề và đưa ra phương pháp hỗ trợ hiệu quả.
  • Cuối cùng, bộ phận IT Support phải mô tả chính xác vấn đề thay vì đoán. Bởi vì những phỏng đoán đó có thể dẫn đến các biện pháp khắc phục không hiệu quả, hậu quả có thể rất lớn. Sự cố và lỗi có thể do nhiều yếu tố gây ra, vì vậy hãy tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra giải pháp.

Tại sao nên chọn nghề IT Support?

  • Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tất cả các ngành và loại hình kinh doanh. Đây là cơ hội tuyệt vời để các chuyên gia CNTT tìm kiếm, làm việc và thể hiện năng lực, trình độ của mình.
  • Ngày nay, các công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và IT Support nói riêng có mức lương khá cao. Thậm chí, sau khi tốt nghiệp, những sinh viên xuất sắc có thể dễ dàng tìm được việc làm với mức lương trung bình cao hơn so với các ngành khác.
  • Đây là nghề nghiệp có triển vọng cao và không cần lo lắng về sự lỗi thời, nhưng nhân viên IT Support phải không ngừng trau dồi kiến thức để hoàn thiện kỹ năng và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Giới thiệu dịch vụ IT tại MekongTechs

Việc duy trì một đội ngũ CNTT chuyên nghiệp tại các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị vừa và nhỏ không phải là cách đơn giản. Do đó, thay vì tự quản lý và xây dựng đội ngũ CNTT trong đơn vị của mình, nhiều chủ doanh nghiệp, đơn vị đang cân nhắc và thuê dịch vụ IT. Để đáp ứng nhu cầu trên đồng thời đảm bảo quy trình vận hành hệ thống của doanh nghiệp đạt yêu cầu chất lượng, MekongTechs đã và đang phát triển mô hình cho thuê dịch vụ IT với tính đồng bộ và chuyên nghiệp cao.

Chúng tôi là một trong những đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyên cung cấp các dịch vụ IT bao gồm: IT Helpdesk, IT Support, IT Outsource & IT Manager. 

Mọi thắc mắc hoặc cần hỗ trợ tư vấn dịch vụ. Quý khách xin vui lòng liên hệ đến thông tin sau:

Tham khảo thêm thông tin, hình ảnh các sản phẩm, dịch vụ tại MekongTechs, vui lòng xem tại:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *